Khi nhìn vào một sản phẩm, việc đầu tiên khách hàng thực hiện chính là quan sát, cũng tức là người ta sẽ đi từ thị giác đến các quá trình nhận thức khác nhau như:
- Sự quan tâm có chọn lọc: Người ta sẽ chú ý đến những thông tin liên quan đến nhu cầu, sở thích, mong muốn và kỳ vọng của mình. Ví dụ, khi bạn muốn mua một chiếc áo mới, bạn sẽ nhìn vào màu sắc, kiểu dáng, chất liệu và giá cả của áo.
- Sự bóp méo có chọn lọc: Người ta sẽ biến đổi hoặc bỏ qua những thông tin không phù hợp với niềm tin và thái độ của mình. Ví dụ, khi bạn thích một thương hiệu nào đó, bạn sẽ có xu hướng tìm kiếm những thông tin tích cực về thương hiệu đó và bỏ qua những thông tin tiêu cực.
- Ghi nhớ có chọn lọc: Người ta sẽ ghi nhớ những thông tin có ý nghĩa và quan trọng với mình. Ví dụ, khi bạn xem một quảng cáo về một sản phẩm mới, bạn sẽ nhớ được tên sản phẩm, công dụng và lợi ích của nó.
Những quá trình nhận thức này sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Khi doanh nghiệp hiểu được cách người tiêu dùng nhìn vào sản phẩm của mình, họ có thể thiết kế và truyền tải thông tin sản phẩm một cách hiệu quả hơn. Để làm được điều đó việc đầu tiên ta cần phải biết được khách hàng sẽ chú tâm đến những gì khi nhìn vào một sản phẩm:
- Bao bì bên ngoài là điều đầu tiên khách hàng sẽ nhìn thấy. Vì vậy một thiết kế mẫu mã ấn tượng sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng từ cái nhìn đầu tiên.
- Tên sản phẩm: Tên sản phẩm là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Tên sản phẩm nên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và có ý nghĩa liên quan đến sản phẩm. Ta cũng nên tránh những tên sản phẩm gây hiểu lầm, nhạy cảm hoặc vi phạm bản quyền.
- Thông tin sản phẩm: Thông tin sản phẩm là những thông tin cơ bản về sản phẩm như công dụng, cách sử dụng, thành phần, xuất xứ, hạn sử dụng… Thông tin sản phẩm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và có thể so sánh với các sản phẩm khác. Ta nên cung cấp thông tin sản phẩm một cách rõ ràng, chính xác và hấp dẫn.
- Lợi ích của sản phẩm: Lợi ích của sản phẩm là những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Lợi ích của sản phẩm có thể là giải quyết vấn đề, đáp ứng nhu cầu, tăng cường sức khỏe, làm đẹp… Ta nên nêu bật lợi ích của sản phẩm một cách thuyết phục và cụ thể để khách hàng có thể nhận ra được giá trị của sản phẩm.
5. Hình ảnh sản phẩm: Hình ảnh sản phẩm là những hình ảnh minh họa về sản phẩm như hình dạng, kích thước, màu sắc, kiểu dáng… Hình ảnh sản phẩm giúp khách hàng có cái nhìn trực quan và sinh động về sản phẩm. Ta nên chụp hình ảnh sản phẩm một cách chân thực, sắc nét và thu hút
Vậy bao bì có những vai trò như thế nào đối với sản phẩm?
- Bảo vệ hàng hóa: Bao bì giúp bảo vệ sản phẩm trong quá trình xử lý, lưu kho, vận chuyển và sử dụng. Nó cũng có tác dụng chống đỡ sự tác động của môi trường tới sản phẩm.
- Phối hợp nhất quán giữa sản phẩm và thương hiệu: Bao bì là một yếu tố nhận diện thương hiệu, giúp xây dựng niềm tin, định vị và truyền đạt lời hứa và các giá trị thương hiệu. Nó cũng phản ánh chất lượng và giá trị của sản phẩm.
- Tạo nét riêng cho sản phẩm: Bao bì giúp sản phẩm nổi bật hơn so với các sản phẩm khác trên kệ hàng hoặc trên các kênh thương mại điện tử. Nó cũng giúp thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng.
- Là công cụ truyền thông: Bao bì có thể kết hợp với các công cụ POSM để trưng bày tại cửa hàng và tạo tính thẩm mỹ. Nó cũng cung cấp thông tin sản phẩm như cách dùng, công dụng, nguồn gốc, hạn sử dụng, tên công ty sản xuất, tên công ty nhập khẩu…
- Là “người” bán hàng: Bao bì có khả năng kích thích các hành vi mua hàng bốc đồng của người tiêu dùng, đặc biệt đối với các mặt hàng low-involvement như FMCG. Nhiều người mua hàng đã mua thử một sản phẩm chỉ đơn giản vì bao bì của sản phẩm đó hấp dẫn hơn các sản phẩm khác.
- Tăng nhận diện thương hiệu: Bao bì là một phần của nhận diện thương hiệu, giúp người tiêu dùng nhớ và ghi nhận thương hiệu của bạn. Theo The Drum, 70% người tiêu dùng hình thành ấn tượng về thương hiệu chỉ dựa trên bao bì của sản phẩm. 63% coi bao bì cũng quan trọng như chính thương hiệu.
Vậy nên, doanh nghiệp nên chú trọng marketing thông qua bao bì để tăng cường sức cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường.
Như vậy để có được mẫu bao bì bên ngoài đẹp ta cần làm những gì?
- Nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng để hiểu được nhu cầu, sở thích và xu hướng của họ về bao bì trong các lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm…
- Lựa chọn chất liệu, hình dạng, kích thước và màu sắc phù hợp cho bao bì bên ngoài của sản phẩm. Bạn nên chọn những chất liệu bền, an toàn, thân thiện với môi trường và có khả năng tái chế chẳng hạn như nhựa HDPE và nhựa PET đang được lựa chọn rất nhiều trong thị trường hiện tại. Bên cạnh đó hình dạng, kích thước và màu sắc nên phù hợp với tính chất và công dụng của sản phẩm, cũng như tạo sự thu hút và khác biệt cho thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy lựa chọn những loại nhựa có khả năng tái chế để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường
- Thiết kế logo, slogan, hình ảnh, thông tin sản phẩm và các yếu tố khác trên bao bì. Nên thiết kế logo đơn giản, dễ nhớ và có ý nghĩa. Slogan nên ngắn gọn, súc tích và gây ấn tượng. Hình ảnh nên đẹp mắt, chân thực và phù hợp với sản phẩm. Thông tin sản phẩm nên rõ ràng, đầy đủ và chính xác. Các yếu tố khác như mã vạch, tem chống hàng giả, tem bảo hành… nên được đặt ở vị trí dễ nhìn và không làm mất đi tính thẩm mỹ của bao bì.